9 สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเนื้อหา จำนวนนับ 1-10 และ 0

จำนวนนับ 1-10 และ 0 

1. เราสามารถบอกจำนวนของสิ่งต่าง ๆ ได้จากการนับ

2. ถ้าไม่มีสิ่งของอยู่เลย ถือว่า มีจำนวนเป็นศูนย์

3. หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า หก เจ็ด แปด เก้า สิบ เป็นจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นทีละหนึ่ง

4. ตัวเลขฮินดูอารบิก 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ตัวเลขไทย  ๐ ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ ๑๐ ตัวหนังสือ ศูนย์ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า หก เจ็ด แปด เก้า สิบ  เป็นสัญลักษณ์ใช้เขียนแสดงจำนวน

5.การเปรียบเทียบจำนวนนับโดยการจับคู่ของสองกลุ่ม ถ้าจับคู่กันได้พอดี แสดงว่าทั้งสองกลุ่มมีจำนวนเท่ากันหรือจำนวนในกลุ่มที่หนึ่งเท่ากับจำนวนในกลุ่มที่สอง ถ้าจับคู่ไม่พอดี แสดงว่าจำนวนในสองกลุ่มไม่เท่ากันหรือจำนวนในกลุ่มที่หนึ่งไม่เท่ากับจำนวนในกลุ่มที่สอง กลุ่มที่มีของเหลืออยู่จะมีจำนวนมากกว่า อีกกลุ่มมีจำนวนน้อยกว่า

6. เท่ากับ ไม่เท่ากับ มากกว่า น้อยกว่า เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบจำนวน

7. การเรียงลำดับจำนวนอาจเรียงลำดับจากมากไปน้อยหรือจากน้อยไปมาก โดยพิจารณาจำนวนที่มากที่สุดและจำนวนที่น้อยที่สุดก่อน แล้วนำจำนวนที่เหลือมาเปรียบเทียบกัน

8. ความสัมพันธ์ของจำนวนแบบส่วนย่อย-ส่วนรวม เป็นการเขียนแสดงจำนวนในรูปของจำนวนสองจำนวนขึ้นไป เช่น 5 อาจเขียนเป็น 1 กับ 4 หรือ 2 กับ 3 หรือ 0 กับ 5 

9. การสังเกตลักษณะการวางสิ่งต่าง ๆ ช่วยบอกจำนวนได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องนับ

ความคิดเห็น