19 สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเนื้อหา จำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0

 จำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0

1. การนับสิ่งต่าง ๆ อาจนับทีละ 2 ดังนี้ สอง สี่ หก แปด สิบ สิบสอง ...

2. การนับสิ่งต่าง ๆ อาจนับทีละ 5 ดังนี้ ห้า สิบ สิบห้า ยี่สิบ ยี่สิบห้า ...

3. สามารถบอกจำนวนของสิ่งต่าง ๆ ได้จากการนับ

4. สามารถเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงจำนวน

5. จำนวนสามหลัก ถ้าเลขโดด 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 อยู่ในหลักหน่วยมีค่าเป็น 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ถ้าอยู่ในหลักสิบมีค่าเป็น 0 10 20 30 40 50 60 70 80 90 และเลขโดด 1 2 3 4 5 6 8 9 ถ้าอยู่ในหลักร้อยมีค่าเป็น 100 200 300 400 500 600 700 800 900 ตามลำดับ

6. 1,000 เป็นจำนวนสี่หลัก เลขโดด 0 ในหลักหน่วย หลักสิบ และหลักร้อย มีค่าเป็น 0 เลขโดด 1 ในหลักพันมีค่า 1,000 

7. การเขียนแสดงจำนวนในรูปกระจายเป็นการเขียนในรูปการบวก ค่าของเลขโดดในหลักต่าง ๆ ของจำนวนนั้น

8. การเปรียบเทียบจำนวนสองจำนวนที่มีจำนวนหลักไม่เท่ากัน จำนวนที่มีจำนวนหลักมากกว่าจะมากกว่าจำนวนที่มีจำนวนหลักน้อยกว่า

9. การเปรียบเทียบจำนวนสามหลักสองจำนวน จำนวนที่มีค่าของเลขโดดในหลักร้อยมากกว่าจะมากกว่า ถ้าเลขโดดในหลักร้อยมีค่าเท่ากัน จำนวนที่มีค่าของเลขโดดในหลักสิบมากกว่าจะมากกว่า

10. ถ้าเลขโดดในหลักร้อยมีค่าเท่ากัน และเลขโดดในหลักสิบมีค่าเท่ากัน จำนวนที่มีค่าของเลขโดดในหลักหน่วยมากกว่าจะมากกว่า

11. การเรียงลำดับจำนวน อาจทำได้โดยหาจำนวนที่มากที่สุด และน้อยที่สุดก่อน จากนั้นนำจำนวนมาเรียงลำดับจากมากไปน้อย หรือจากน้อยไปมาก

12. จำนวนที่หลักหน่วยเป็น 0 2 4 6 8 เป็นจำนวนคู่

13. จำนวนที่หลักหน่วยเป็น 1 3 5 7 9 เป็นจำนวนคี่

14. แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นทีละ 2 เป็นชุดของจำนวน ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของการเพิ่มขึ้นทีละ 2 เช่น 15 17 19 21 23 25

15. แบบรูปของจำนวนที่ลดลงทีละ 2 เป็นชุดของจำนวน ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของการลดลงทีละ 2 เช่น 48 46 44 42 40 38

16. แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นทีละ 5 เป็นชุดของจำนวน ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของการเพิ่มขึ้นทีละ 5 เช่น 40 45 50 55 60

17. แบบรูปของจำนวนที่ลดลงทีละ 5 เป็นชุดของจำนวน ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของการลดลงทีละ 5 เช่น 35 30 25 20 15

18. แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นทีละ 100 เป็นชุดของจำนวน ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของการเพิ่มขึ้นทีละ 100 เช่น 400 500 600 700 800

19. แบบรูปของจำนวนที่ลดลงทีละ 100 เป็นชุดของจำนวน ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของการลดลงทีละ 100 เช่น 821 721 621 521 421

ความคิดเห็น