11 สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเนื้อหา การลบจำนวนสองจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 10

 การลบจำนวนสองจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 10

1. จำนวนของสิ่งต่าง ๆ ทั้งหมดเมื่อเอาออกไปจำนวนหนึ่งสามารถหาจำนวนที่เหลือได้ด้วยการลบ

   เช่น  5 - 1 = 4 (5 คือ ตัวตั้ง 1 คือ ตัวลบ 4 คือ ผลลบ)

2. การเปรียบเทียบจำนวนสองจำนวนว่ามากกว่ากันหรือน้อยกว่ากันเท่าไร ทำได้ด้วยการลบ โดยจำนวนที่มากกว่าเป็นตัวตั้ง จำนวนที่น้อยกว่าเป็นตัวลบ

3. จำนวนทั้งหมดที่เป็นการรวมของจำนวนสองจำนวน เมื่อรู้จำนวนหนึ่งในสองจำนวนนั้นสามารถหาอีกจำนวนหนึ่งได้ด้วยการลบ โดยจำนวนทั้งหมดเป็นตัวตั้ง

4. จำนวนใดลบด้วยศูนย์ ได้ผลลบเท่ากับจำนวนนั้น

5. จำนวนที่เขียนในรูปความสัมพันธ์ของจำนวนแบบส่วนย่อย-ส่วนรวม เมื่อรู้จำนวนที่เป็นส่วนรวมและจำนวนที่เป็นส่วนย่อยหนึ่งจำนวน สามรรถหาจำนวนที่เป็นส่วนย่อยอีกหนึ่งจำนวนได้ด้วยการลบ

6. สามารถใช้กรอบสิบในการหาผลลบ

7. สามารถใช้เส้นจำนวนในการหาผลลบ

8. สามารถใช้ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ ในการหาค่าตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การบวกและประโยคสัญลักษณ์การลบ

9. สถานการณ์การลบ ได้แก่ สถานการณ์ที่แสดงการเอาออกเพื่อหาจำนวนที่เหลือ สถาการณ์ที่แสดงการเปรียบเทียบเพื่อหาว่ามากกว่าหรือน้อยกว่ากันอยู่เท่าไร และสถานการณ์ที่แสดงการหาจำนวนหนึ่งเมื่อรู้อีกจำนวนหนึ่งและจำนวนทั้งหมด

10. การแก้โจทย์ปัญหาทำได้โดย อ่านทำความเข้าใจปัญหา วางแผนแก้ปัญหาซึ่งอาจใช้การวาดรูป หาคำตอบ และตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบ

11. โจทย์ปัญหามีส่วนที่โจทย์บอกและส่วนที่โจทย์ถาม

ความคิดเห็น