12 สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเนื้อหา การคูณ

 การคูณ

1. สิ่งต่าง ๆ ที่จัดเป็นกลุ่ม แต่ละกลุ่มมีจำนวนสมาชิกเท่ากัน สามารถเขียนในรูปการคูณของจำนวนสองจำนวน คือ จำนวนกลุ่มคูณกับจำนวนสมาชิกในแต่ละกลุ่ม ผลคูณของจำนวนสองจำนวนนั้น คือจำนวนสมาชิกทั้งหมด เช่น 4 x 5 = 20 โดย 4 คือ จำนวนกลุ่ม 5 คือ จำนวนสมาชิกในแต่ละกลุ่ม 20 คือ จำนวนสมาชิกทั้งหมด

2. สิ่งต่าง ๆ ที่จัดเป็นแถว แต่ละแถวมีจำนวนสมาชิกเท่ากัน สามารถเขียนในรูปการคูณของจำนวนสองจำนวน คือ จำนวนแถวคูณกับจำนวนสมาชิกในแต่ละแถว ผลคูณของจำนวนสองจำนวนนั้น คือจำนวนสมาชิกทั้งหมด เช่น 4 x 5 = 20 โดย 4 คือ จำนวนกลุ่ม 5 คือ จำนวนสมาชิกในแต่ละกลุ่ม 20 คือ จำนวนสมาชิกทั้งหมด

3. จำนวนสองจำนวนคูณกัน เมื่อสลับที่กันผลคูณยังคงเท่าเดิม

4. จำนวนใดคูณกับ 1 ผลคูณเท่ากับจำนวนนั้น

5. จำนวนใดคูณกับ 0 ผลคูณเท่ากับ 0

6. 2 3 4 5 6 7 8 9 คูณกับจำนวนหนึ่งหลัก หาผลคูณได้โดยใช้สูตรคูณแม่ 2 3 4 5 6 7 8 9 ตามลำดับ

7. จำนวนหนึ่งหลักคูณกับ 10 20 30 40 50 60 70 80 90 หาผลคูณโดยนำจำนวนหนึ่งหลักนั้นคูณกับ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ตามลำดับ แล้วเติม 0 ต่อท้าย

8. การหาผลคูณของจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนสองหลักโดยการตั้งคูณ ต้องคูณในหลักหน่วยก่อน แล้วคูณในหลักสิบ ถ้าผลคูณในหลักใดครบสิบหรือมากกว่าสิบ ให้ทดจำนวนที่ครบสิบไปหลักถัดไปทางซ้าย

9. เราสามารถบอกไว้ว่าผลคูณของจำนวนสองจำนวนใดมีค่ามากกว่ากัน น้อยกว่ากัน หรือเท่ากัน โดยไม่ต้องหาผลคูณของสองจำนวนนั้น

10. การหาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การคูณอาจใช้สูตรคูณ

11. การแก้โจทย์ปัญหาทำได้โดยอ่านทำความเข้าใจปัญหา วางแผนแก้ปัญหา หาคำตอบ และตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบ

12. การสร้างโจทย์ปัญหาต้องมีทั้งส่วนที่โจทย์บอกและส่วนที่โจทย์ถาม นอกจากนี้โจทย์ปัญหาที่สร้างต้องมีความเป็นไปได้

9. 

ความคิดเห็น