12 สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเนื้อหา จำนวนนับ 21 ถึง 100

 จำนวนนับ 21 ถึง 100

1. การนับสิ่งต่าง ๆ อาจนับทีละ 10 ดังนี้ 1 สิบ (หรือสิบ) 2 สิบ (หรือยี่สิบ) 3 สิบ 4 สิบ 5 สิบ 6 สิบ 7 สิบ 8 สิบ 9 สิบ 10 สิบ (หรือหนึ่งร้อย)

2. 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60...98 99 100 เป็นจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นที่ละ 1

3. สามารถเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงจำนวน

4. จำนวนที่มีหลักหน่วยและหลักสิบเป็นจำนวนสองหลัก โดยเลขโดด 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ในหลักหน่วยมีค่าเป็น 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 และเลขโดด 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ในหลักสิบมีค่าเป็น 10 20 30 40 50 60 70 80 90 ตามลำดับ

5. 100 เป็นจำนวนสามหลัก เลขโดด 0 ในหลักหน่วยมีค่เป็น 0 เลขโดด 0 ในหลักสิบมีค่าเป็น 0 และเลขโดด 1 ในหลักร้อยมีค่าเป็น 100

6. การเขียนแสดงจำนวนในรูปกระจาย เป็นการเขียนในรูปการบวก ค่าของเลขโดดในหลักต่าง ๆ ของจำนวนนั้น

7. การเปรียบเทียบจำนวนสองจำนวน ถ้าจำนวนหลักไม่เท่ากัน จำนวนที่มีจำนวนหลักมากกว่าจะมากกว่าอีกจำนวนหนึ่ง ถ้าจำนวนหลักเท่ากัน ให้พิจารณาเลขโดดในหลักสิบก่อน เลขโดดในหลักสิบของจำนวนใดมากกว่า จำนวนนั้นจะมากกว่า ถ้าเลขโดดในหลักสิบเท่ากัน ให้พิจารณาเลขโดดในหลักหน่วย โดยที่เลขโดดในหลักหน่วยของจำนวนใดมากกว่าจำนวนนั้นจะมากกว่า

8. การเรียงลำดับจำนวนจากมากไปน้อย หรือจากน้อยไปมาก อาจทำได้โดยหาจำนวนที่มากที่สุดและน้อยที่สุดก่อนจากนั้นนำจำนวนที่เหลือมาเปรียบเทียบกัน แล้วเรียงตามลำดับ

9. แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นทีละ 1 เป็นชุดของจำนวนที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของการเพิ่มขึ้นทีละ 1 เช่น 10 11 12 13 14 

10. แบบรูปของจำนวนที่ลดลงทีละ 1 เป็นชุดของจำนวนที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของการลดลงทีละ 1 เช่น 30 29 28 27 26

11. แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นทีละ 10 เป็นชุดของจำนวนที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของการเพิ่มขึ้นทีละ 10 เช่น 10 20 30 40 50 

12. แบบรูปของจำนวนที่ลดลงทีละ 10 เป็นชุดของจำนวนที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของการลดลงทีละ 10 เช่น 95 85 75 65 55




ความคิดเห็น