ึ7 สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเนื้อหา จำนวนนับไม่เกิน 10,000

 จำนวนนับไม่เกิน 10,000

1. สามารถเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงจำนวน

2. จำนวนสี่หลัก ถ้าเลขโดด 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 อยู่ในหลักหน่วยมีค่าเป็น 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ถ้าอยู่ในหลักสิบมีค่าเป็น 0 10 20 30 40 50 60 70 80 90 ถ้าอยู่ในหลักร้อยมีค่าเป็น 0 100 200 300 400 500 600 700 800 900 และเลขโดด 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ถ้าอยู่ในหลักพันมีค่าเป็น 1,000 2,000 3,000 4,000 5,000 6,000 7,000 8,000 9,000 ตามลำดับ

3. จำนวนห้าหลัก ถ้าเลขโดด 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 อยู่ในหลักหน่วยมีค่าเป็น 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ถ้าอยู่ในหลักสิบมีค่าเป็น 0 10 20 30 40 50 60 70 80 90 ถ้าอยู่ในหลักร้อยมีค่าเป็น 0 100 200 300 400 500 600 700 800 900 ถ้าอยู่ในหลักพันมีค่าเป็น 1,000 2,000 3,000 4,000 5,000 6,000 7,000 8,000 9,000 และเลขโดด 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ถ้าอยู่ในหลักหมื่นมีค่าเป็น 10,000 20,000 30,000 40,000 50,000 60,000 70,000 80,000 90,000 ตามลำดับ

3. 100,000 เป็นจำนวนหกหลัก เลขโดด 0 ในหลักหน่วย หลักสิบ หลักร้อย หลักพัน และหลักหมื่น  มีค่าเป็น 0 เลขโดด 1 ในหลักแสนมีค่า 100,000 

4. การเขียนแสดงจำนวนในรูปกระจายเป็นการเขียนในรูปการบวก ค่าของเลขโดดในหลักต่าง ๆ ของจำนวนนั้น

5. การเปรียบเทียบจำนวนสองจำนวน ถ้าจำนวนหลักไม่เท่ากัน จำนวนที่มีจำนวนหลักมากกว่าจะมากกว่า ถ้าจำนวนหลักเท่ากัน จำนวนที่มีค่าของเลขโดดในหลักที่อู่ซ้ายสุดมากกว่าจะมากกว่า ถ้าเลขโดดในหลักที่อยู่ซ้ายสุดมีค่าเท่ากัน ให้พิจารณาค่าของเลขโดในหลักถัดไปทางขวาทีละหลัก ค่าของเลขโดดของจำนวนใดมากกว่าจำนวนนั้นจะมากกว่า

6. การเรียงลำดับจำนวน อาจทำได้โดยหาจำนวนที่มากที่สุด และน้อยที่สุดก่อน จากนั้นนำจำนวนมาเรียงลำดับจากมากไปน้อย หรือจากน้อยไปมาก

7. แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละเท่าๆ กัน เป็นชุดของจำนวน ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของการเพิ่มขึ้นทีละเท่า ๆ กัน

ความคิดเห็น