ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากเนื้อหา อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ

อัตราส่วน

1. นักเรียนอาจเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า อัตราส่วน b : a เป็นอัตราส่วนเดียวกันกับ a : b ในทุก ๆ กรณี แต่ในกรณีที่ a ¹ b อัตราส่วน b : a จะไม่เป็นอัตราส่วนเดียวกันกับ a : b

2. นักเรียนอาจเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า อัตราส่วนและเศษส่วนมีความหมายเหมือนกัน เพราะในบางครั้งเราเขียนแทนอัตราส่วนในรูปเศษส่วน ในความเป็นจริง อัตราส่วนเป็นการเปรียบเทียบปริมาณตั้งแต่สองปริมาณขึ้นไป ซึ่งไม่ใช่จำนวน แต่เศษส่วนเป็นจำนวนชนิดหนึ่ง

3. นักเรียนอาจเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า ในการหาอัตราส่วนที่เท่ากัน สามารถทำได้โดยนำจำนวนมาบวกทั้งจำนวนแรกและจำนวนหลังของอัตราส่วน แต่เมื่อตรวจสอบการเท่ากันของอัตราส่วนแล้ว จะพบว่าอัตราส่วนที่ได้จากวิธีดังกล่าวไม่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน

สัดส่วน
นักเรียนมักเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า สัดส่วนมีความหมายเช่นเดียวกับอัตราส่วน เช่น สัดส่วนของน้ำตาลต่อแป้ง เป็น 2 : 3 แต่ในทางคณิตศาสตร์ สัดส่วนและอัตราส่วนแตกต่างกัน โดยสัดส่วนเป็นประโยคที่แสดงการเท่ากันของอัตราส่วนแต่อัตราส่วนเป็นการเปรียบเทียบปริมาณตั้งแต่สองปริมาณขึ้นไป

ร้อยละ

นักเรียนอาจเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า ถ้าสินค้าราคา 120 บาท ลดราคา 20 % แล้วจะเหลือ 100 บาท แต่จริง ๆ แล้ว ราคาที่ลดคือ 20% ของ 120 บาท ซึ่งคือ 24 บาท ดังนั้น ราคาสินค้าจะเหลือ 96 บาท

ความคิดเห็น