4 ความเข้าใจคลาดเคลื่อนจากเนื้อหา เซต

เซตจำกัด

1. นักเรียนคิดว่าเซตว่างไม่ใช่เซตจำกัด ที่ถูกต้องคือ เซตว่างเป็นเซตที่ไม่มีสมาชิกหรือมีสมาชิก 0 ตัว ดังนั้น เซตว่างเป็นเซตจำกัด

2. นักเรียนเข้าใจว่า {x|xÎR, 0 £ X £ 1} เป็นเซตจำกัด เนื่องจากเข้าใจว่ามีสมาชิกตัวแรกคือ 0 และสมาชิกตัวสุดท้ายคือ 1 ซึ่งถ้าพิจารณา เอกภพสัมพัทธ์ของเซตนี้ เป็นเซตของจำนวนจริง จึงได้ว่าเซตนี้เป็นเซตอนันต์

เซตว่าง

นักเรียนสับสนเกี่ยวกับการใช้สัญลักษณ์แทนเซตว่าง เช่น ใช้ {Æ} แทนเซตว่าง ซึ่งเป็นการใช้สัญลักษณ์ที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งถ้าพิจารณา จำนวนสมาชิกของ {Æ} จะได้ว่าเซตนี้มีสมาชิก 1 ตัว ดังนั้น เซตนี้จึงไม่ใช่เซตว่าง ซึ่งถ้าเปรียบเทียบเซตว่างกับกล่องเปล่า โดยเซตว่างคือเซตที่ไม่มีสมาชิกและกล่องเปล่าคือกล่องที่ไม่มีอะไรบรรจุอยู่ภายในเลย แต่ถ้านำกล่องเปล่าใบที่หนึ่งใส่ลงไปในกล่องเปล่าใบที่สองแล้ว จะพบว่ากล่องใบที่สองไม่ใช่กล่องเปล่าอีกต่อไป เพราะมีกล่องเปล่าใบแรกบรรจุอยู่ภายใน

สับเซต

นักเรียนมีความสับสนเกี่ยวกับความหมายและสัญลักษณ์ที่ใช้แทนการเป็นสมาชิกของเซต (Î) และการเป็นสับเซต (Ì)

ความคิดเห็น